CẦN KIỂM TRA GÌ SAU KHI XE MÁY BỊ NGẬP NƯỚC?

CẦN KIỂM TRA GÌ SAU KHI XE MÁY BỊ NGẬP NƯỚC?

Vào những ngày tháng cuối năm, đất nước chúng ta đã và đang bước vào mùa mưa bão hàng năm, và những vấn đề nảy sinh trong mùa mưa lũ, như thường lệ, vẫn chưa bao giờ là đề tải hết nóng. Mưa lớn, lũ lụt hay thủy triều dâng cao khiến cho nhiều đoạn đường trong thành phố hoặc bất cứ nơi nào có bề mặt trũng đều lênh láng nước, có nơi ngập sâu đến rất sâu và biến thành con sông “bất đắc dĩ”. Tình trạng mưa lũ và ngập nước là một vấn đề không hề xa lạ với một quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Việc phải cách điều khiển xe đi qua đoạn ngập nước là việc bất đắc dĩ khó có thể tránh khỏi. Nếu không may xe phải lội nước và vượt qua đoạn đường ngập thành công, bạn cũng không nên chủ quan. Thay vào đó, cách tốt nhất để đảm bảo xe không bị nước làm hư hại là hãy kiểm tra ngay các bộ phận quan trọng dưới đây của xe.

Qua tập đầu tiên của Series Gulf HOW-TO, hãy cùng Gulf Oil tìm hiểu những mẹo quan trọng để giữ cho xế yêu của bạn tránh khỏi hư hại trong mùa mưa lũ nhé!

Cần kiểm tra gì sau khi xe máy bị ngập nước?

  1. Kiểm tra cốp xe
  2. Kiểm tra lọc gió (pô air)
  3. Kiểm tra bugi                                   
  4. Vệ sinh bố thắng
  5. Vệ sinh nồi (đối với xe tay ga)
  6. Kiếm tra trục cốt đùm (bạc đạn) bánh xe
  7. Kiểm tra / thay nhớt láp hộp số (đối với xe tay ga)
  8. Kiểm tra / thay nhớt động cơ
  9. Kiểm tra bình ắc-quy

 

Kiểm tra cốp xe

 

 

Khá nhiều người dùng có thói quen để giấy tờ hoặc các vật dụng nhạy cảm với nước trong cốp xe vì tính tiện dụng của cốp. Tuỳ từng loại xe sẽ có thiết kế cốp xe ở những vị trí và độ cao khác nhau. Nhưng nhìn chung các dòng xe máy “bình xăng dưới yên” (Underbone) thông dụng ở Việt Nam đều có cốp nằm hơi chếch về phía trên bánh sau. Nếu xe đã lội qua những đoạn đường bị ngập sâu đến quá nửa bánh xe – là vị trí gần với đáy cốp, thì rất có khả năng nước đã len lỏi theo các khe hở tràn vào cốp. Bạn nên nhanh chóng mở cốp kiểm tra các vật dụng quan trọng để tránh gặp những hư hỏng không đáng có.

 

Kiểm tra lọc gió (pô air)

 

 

Ở các dòng xe tay ga, hầu hết vị trí của hộp lọc gió sẽ được đặt khá thấp, do đó chỉ cần đi qua đoạn đường ngập hơi sâu là sẽ có khả năng nước tràn vào lọc gió.


Bạn nên mở hộp lọc gió kiểm tra xem lọc gió có bị ướt hay không, nếu lọc gió đã ngập nước thì hãy tháo hẳn lọc gió trước khi nổ máy và nhanh chóng đưa xe đến trạm sửa chữa gần nhất. Việc tháo lọc gió đã bị ướt trước khi nổ máy sẽ giúp tránh trường hợp vô tình hút nước vào trong buồng đốt và khiến động cơ bị thủy kích. Nếu lượng nước đủ nhiều sẽ gây ra những hư hỏng nghiêm trọng như cong / gãy tay dên, thậm chí tay dên khi gãy có thể đâm thủng phần lốc máy khiến chi phí khắc phục thêm tốn kém, nước lẫn vào nhớt gây mất độ bôi trơn khiến chi tiết máy bị quá nhiệt và tăng ma sát – sẽ mài xước và làm bó kẹt động cơ, hoặc nhiều hư hỏng nghiêm trọng khác.


Vệ sinh bố thắng

 

 

Nước ngập trên đường sẽ lẫn lộn rất nhiều bùn đất, cặn bẩn thậm chí đá dăm kích thước to, bạn cần dùng vòi xịt có áp suất tương đối mạnh để rửa trôi và vệ sinh sạch đất cát bám trong bố thắng và các khe hở trên cùm phanh để tránh những bụi bẩn li ti gây ma sát làm trầy xước đĩa thắng, gây ra tiếng kêu khó chịu và làm giảm hiệu quả phanh, đồng thời khiến các chi tiết liên quan của cùm phanh nhanh mòn hơn.

Đối với những hệ thống thắng đùm (tang trống) truyền thống, dù có thiết kế khá kín nhưng tình trạng nước ngập đủ nặng vẫn có thể khiến nước len lỏi vào bên trong cụm bố, tạo ra tiếng kêu khó chịu và ảnh hưởng đến hiệu quả phanh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Do thiết kế kín đáo nên việc vệ sinh thắng đùm tương đối khó khăn và bạn nên mang xe đến những trạm sửa chữa phù hợp để can thiệp cụm bố và vệ sinh được triệt để.
 

Kiểm tra bugi

 

 

Trường hợp ngập quá sâu, nước vào bugi hoặc chụp bugi thì xe sẽ chết máy. Tuy nhiên với những bạn may mắn lội qua được đoạn ngập thì vẫn nên kiểm tra và vệ sinh khô ráo bugi / chụp bugi tức thì để tránh đọng nước bên trong ống chụp khiến bugi giảm hiệu quả đánh lửa, gây hụp máy, giật cục khi vận hành và lâu ngày dễ gây rỉ sét, chết bugi,...
 

Vệ sinh nồi (đối với xe tay ga)

 

 

Vệ sinh nồi sẽ giúp làm sạch lốc máy, các chi tiết ở bộ nồi trước và sau của xe. Đây là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng giúp xe chuyển động. Điều này cũng giúp tránh được những mài mòn và hư hỏng trong bộ nồi, như những hiện tượng: giật cục / rung đầu khi lên ga, không êm, giảm độ bốc, ì máy, tốn nhiên liệu, …

 

Kiểm tra trục cốt đùm (bạc đạn) bánh xe

 

 

Bạn nên yêu cầu thợ sửa xe kiểm tra cốt trước sau để tránh rỉ sét làm mòn cốt, gây nặng bánh khi quay, vì đây là chi tiết thợ hay quên hoặc không để ý, vì vậy bạn nên chủ động yêu cầu kiểm tra và tra dầu, mỡ bò, hoặc thay thế nếu cần thiết,…

 

Kiểm tra / thay nhớt láp hộp số (đối với xe tay ga)

 

 

Láp hộp số là một bộ phận truyền lực cực kỳ quan trọng và luôn phải hoạt động dưới áp lực cao, truyền năng lượng từ động cơ xuống bánh sau và gánh vác gần như toàn bộ sức nặng của xe và người ngồi trên xe và nhận một lượng lớn lực kéo từ động cơ. Nước vào hộp số xe tay ga sẽ làm nhớt láp không còn độ bôi trơn, tăng ma sát và mài mòn trên các trục và bánh răng, và dẫn đến tình trạng hú láp, vận hành nặng nề. Về lâu dài cũng sẽ gây ra rỉ sét bên trong và nhiều hư hỏng nghiêm trọng khác khiến việc sửa chữa khắc phục sẽ cực kỳ tốn kém.
 

Kiểm tra / thay nhớt động cơ

 

 

Nhớt bị nhiễm nước sẽ có màu cafe sữa, nguy cơ cao làm rỉ sét các chi tiết máy cũng như gây mất tính bôi trơn của nhớt gây nên những hư hỏng phức tạp cho động cơ. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, vì vậy bạn phải kiểm tra thay nhớt ngay nếu thấy nhớt bị nhiễm nước.

 

Kiểm tra bình ắc-quy

 

 

Bình ắc-quy ở các dòng xe tay ga và một số dòng xe số đời cũ thường được đặt ở vị trí rất thấp. Trong đó một số mẫu xe tay ga có bình ắc-quy đặt ở dưới sàn để chân, đây được xem là một vị trí cực kỳ nguy hiểm. Để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt, không bị chập điện gây hư hỏng hệ thống điện, ảnh hưởng đến vận hành hoặc thâm chí hoả hoạn, thì sau khi xe bị ngập nước, bạn cần đến ngay trạm sửa chữa gần nhất để kiểm tra và vệ sinh các cực điện của bình ắc-quy để tránh những sự cố đáng tiếc.

 

Qua đây chúng ta đã được điểm qua những lưu ý chính đối với một chiếc xe máy khi “quằn mình lội nước” vượt qua mùa giông tố mưa bão. Hãy luôn nhớ kiểm tra và khắc phục những chi tiết quan trọng để chiếc xe thân yêu của bạn tránh khỏi sự tàn phá của những nhân tố “H2O” nhé!