ĐÂU LÀ THỨ CUNG CẤP SỨC MẠNH CHO MỘT CHIẾC Ô TÔ (PHẦN 1)

ĐÂU LÀ THỨ CUNG CẤP SỨC MẠNH CHO MỘT CHIẾC Ô TÔ (PHẦN 1)

Câu trả lời tưởng chừng đơn giản nhưng cũng không kém phần phức tạp – Đó chính là động cơ. Vậy động cơ gồm bao nhiêu chủng loại và chúng hoạt động như thế nào để cung cấp sức mạnh cho xế yêu của chúng ta? Qua bài viết này, Gulf Oil sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các loại động cơ thông dụng nhất trên xe hơi hiện nay.
 

 

 

 

 

Phân loại dựa theo nhiên liệu - thuần đốt trong
 

Hai kiểu động cơ phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi ngày nay đó chính là động cơ xăng (Petroleum) và động cơ dầu (Diesel). Về bản chất, cả xăng lẫn dầu Diesel đều được tách ra từ dầu thô gốc thông qua quá trình khai thác các mỏ dầu. Tuy nhiên sau khi tách chúng đã có nhiều điểm khác nhau. Và cả những động cơ sử dụng hai loại nhiên liệu này cũng có những điểm khác biệt trong cấu tạo và vận hành.

 

  • Động cơ xăng: Hiện nay, hầu hết xe con & xe gia đình đều sử dụng động cơ này vì sự êm ái của nó trong khi xe thể thao dùng động cơ này vì nó mang lại độ bốc cho mỗi cú đạp ga cùng công suất lớn hơn giúp xe đạt vận tốc cực đại cao hơn.

 

 

  • Động cơ dầu: Đây là loại động cơ thường được trang bị cho những dòng xe cần mô-men xoắn lớn và đạt được ngay ở ngưỡng tua máy thấp, thường thấy trên xe tải, xe bán tải, xe buýt, những dòng xe chuyên chở cần sức kéo lớn hoặc những chiếc SUV cỡ lớn. Động cơ dầu có ưu điểm tiết kiệm hơn động cơ xăng nhưng khi hoạt động sẽ ồn và độ rung nhiều hơn (sẽ được giải thích ở những phần sau).

 

 

Phân loại dựa theo nguồn năng lượng vận hành - điện khí hoá

 

Trong kỷ nguyên cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số thời kỳ 4.0, ngành công nghiệp xe nói chung và ô tô nói riêng đã và đang từng bước chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng mới xanh và sạch hơn để thay thế cho động cơ đốt trong vốn đã tồn tại cả thế kỷ và nguồn nhiên liệu hoá thạch đang dần cạn kiệt.

Đối với một số hãng xe, quá trình chuyển đổi và điện khí hoá các sản phẩm của mình được thực hiện cẩn trọng từng bước một trong khoảng thời gian rất dài, có thể kéo dài cả thập kỷ, trong khi một số thương hiệu khác gần như không ngần ngại mạnh tay phát triển lộ trình tập trung hoàn toàn vào xe điện như một minh chứng cho sự thích nghi với thời cuộc. Những dòng xe điện - điện khí hoá gồm những chủng loại:

 

  • Động cơ lai điện (Hybrid): Loại này thường sử dụng đồng thời một động cơ đốt trong, có thể là xăng hoặc dầu kết hợp cùng mô-tơ điện hỗ trợ tăng tốc hoặc gia tăng công suất, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu (bao gồm nhiều chủng loại Hybrid sẽ được giải thích ở những phần sau).

 

 

  • Động cơ thuần điện: là loại động cơ sử dụng nguồn điện cao áp dung lượng lớn được sản sinh từ nhũng module pin khổng lồ gắn trên xe để hoạt động. Ngày nay những khối pin trên ô tô hay xe máy đã ứng dụng công nghệ pin Lithium vốn đã phổ biến từ rất lâu trên các thiết bị điện tử với nhiều ưu điểm trong quá trình vận hành cũng như về mặt an toàn cháy nổ.

 

 

  • Động cơ hydro: Loại này vẫn là một dạng động cơ điện nhưng dùng pin nhiên liệu hydro để sản sinh ra dòng điện, thải ra môi trường là nước. Trong đó Toyota là hãng xe nổi tiếng đi ngược với trào lưu của ngành ô tô thế giới khi gần như là kẻ tiên phong đầu tư và ứng dụng công nghệ này trên các sản phẩm của mình.

 

 

Qua những thông tin bổ ích vửa rồi, ắt hẳn tất cả chúng ta đều đã được biết về các dòng động cơ ô tô dựa trên loại nhiên liệu mà chúng sử dụng để vận hành. Không chỉ dừng lại ở đó, động cơ trên ô tô còn được phân loại dựa trên nhiều đặc tính khác mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm ở những phần sau. Hãy cùng Gulf Oil đón chờ những tập tiếp theo nhé!